Nội dung bài viết

Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng về hướng Tây cũng như định hướng quy hoạch của Chính Phủ, Mỹ Đình đang có dáng dấp một trung tâm đô thị mới. Nhằm triển khai cụ thể hóa quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.  Khai thác và tăng hiệu quả sử dụng quỹ đất, phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị tại khu vực. Nhà nước đã ban hành nhiều quy định trong việc cấp giấy phép xây dựng. Bài viết này, hãy cùng kiến Trúc Đông Dương tìm hiểu tầm quan trọng của giấy phép xây dựng và thủ tục xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình. 

1. Giới thiệu về quận Mỹ Đình và tiềm năng bất động sản nơi đây

Vốn là một xã cũ thuộc huyện Từ Liêm, Mỹ Đình là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất cả nước. Không đáng ngạc nhiên khi ngày càng nhiều người nhắc đến Mỹ Đình như một trung tâm hành chính, thương mại và giải trí mới của Hà Nội. Nơi đây có đầy đủ điều kiện và công năng để trở thành một thành phố thu nhỏ của Thủ đô: Không quá tải như các quận trung tâm, không thưa thớt như những khu vực cửa ngõ, cơ sở hạ tầng phía Tây Hà Nội được phát triển đầy đủ, đồng bộ và bài bản từ giao thông, dịch vụ đến tiện ích.

Bên cạnh kết nối giao thông, cơ sở hạ tầng xã hội phát triển đồng bộ với hệ thống dịch vụ – tiện ích đa dạng, chất lượng cao là yếu tố thứ hai giúp Mỹ Đình trở thành một trung tâm thương mại-dịch vụ, khoa học – giáo dục mới của Hà Nội. 

Với tất cả những ưu thế kể trên cùng định hướng mở rộng phát triển về phía Tây theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội đang chứng kiến làn sóng dịch chuyển trung tâm về khu vực Mỹ Đình, đặc biệt là tầng lớp trung – thượng lưu, hình thành nơi đây một cộng đồng cư dân hiện đại, năng động và văn minh.

2. xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình

Bên cạnh đó, sự bài bản trong quy hoạch, kiến trúc, đầu tư hạ tầng đô thị, những lợi thế về vị trí, tầm nhìn phát triển kinh tế trong tương lai cùng sự kết nối thân thiện… tất cả các yếu tố trên đều đang tạo sức lan tỏa cho khu vực Mỹ Đình, mở ra nhiều cơ hội, mang lại những lợi ích to lớn mà người dân Hà Nội là đối tượng thụ hưởng chính. 

Làn sóng đầu tư đang chảy mạnh về đây, hứa hẹn tạo ra một thời kì phát triển mới cho thị trường bất động sản của “thành phố thu nhỏ” Mỹ Đình. Diễn biến này cho thấy thị trường đang bước vào thời kì đầu của chu kỳ tăng trưởng. Chính vì thế nhu cầu xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình ngày càng tăng cao. 

2. Tại sao cần phải xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình?

Giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp là cơ sở bảo đảm công tác quản lý nhà nước về xây dựng, đặc biệt là việc xây dựng theo quy hoạch và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong xây dựng công trình. Đồng thời, tạo điều kiện kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng. 

Việc xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình có tầm quan trọng rất lớn đối với ngôi nhà của bạn. Nó quyết định đến rất nhiều vấn đề có liên quan. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, việc xin cấp giấy phép xây dựng giúp cơ quan chức năng quản lý được việc xây dựng theo quy hoạch. Đồng thời, thủ tục xin giấy phép xây dựng cũng sẽ giúp giám sát sự hình thành và phát triển liên quan đến vấn đề hạ tầng cơ sở vật chất. Cơ quan chức năng sẽ phải kiểm tra việc xây dựng không ảnh hưởng đến cảnh quan tự nhiên và môi trường trước khi quyết định cấp giấy phép.

3. xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình

Thứ hai, khi xin giấy phép trước khi xây nhà sẽ giúp bạn tránh được những phiền phức với cơ quan chức năng. Nếu không xin giấy phép xây dựng, trường hợp nhẹ sẽ bị xử phạt hành chính. Nếu vi phạm nặng sẽ bị cưỡng chế phá hủy công trình, Khi đó, bạn sẽ phải tốn kém chi phí hơn rất nhiều.

Nếu không nắm rõ quy định pháp luật hoặc không có kinh nghiệm thì rất dễ dẫn đến sai sót trong việc chuẩn bị hồ sơ xin phép xây dựng, gia chủ sẽ phải tốn thời gian xử lý, thậm chí đợi trong thời gian dài vẫn chưa được giải quyết. Vậy nên, để đơn giản hóa thủ tục này, tránh mất nhiều thời gian và chi phí thực hiện, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ xin giấy phép xây dựng tại Kiến Trúc Đông Dương. 

3. Hồ sơ xin phép xây dựng tại quận Mỹ Đình bao gồm những gì?

Để có giấy phép xây dựng trước khi khởi công thì chủ đầu tư phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và làm thủ tục xin giấy phép xây dựng theo quy định, nộp cho cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết. Đối với hồ sơ xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ chủ đầu tư cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định ( tham khảo Mẫu đơn cấp giấy phép xây dựng nhà ở)
  • Một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
  • 02 bộ bản vẽ thiết kế xây dựng kèm theo giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp luật về phòng cháy và chữa cháy có yêu cầu; báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng trong trường hợp pháp luật về xây dựng có yêu cầu, gồm:

+ Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất kèm theo sơ đồ vị trí công trình;

+ Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình;

+ Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình gồm cấp nước, thoát nước, cấp điện;

+ Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

1. xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình

4. Quy trình xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình

Quy trình xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình bao gồm các bước sau:

4.1. Bước 1: Nộp hồ sơ xin phép xây dựng, đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở 

Khi có nhu cầu xây dựng công trình nằm trong diện phải xin cấp phép. Những cá nhân,tổ chức, hộ gia đình chuẩn bị 2 bộ hồ sơ xin phép xây dựng tương ứng với nhu cầu xây dựng theo hướng dẫn rồi tiến hành nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân quận Mỹ Đình, nơi dự kiến xây dựng công trình nhà ở.

4.2. Bước 2. Ủy ban nhân dân cấp huyện xét duyệt và xử lý hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình

Ủy ban nhân dân quận Mỹ Đình sẽ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ xin phép xây dựng, Thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa:

  • Ghi giấy biên nhận cho người nộp nếu hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định;
  • Hướng dẫn chỉnh sửa, bổ sung nếu hồ sơ không đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định.
  • Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đáp ứng được yêu cầu theo quy định, UBND cấp huyện thực hiện thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa.
  • Trong quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, UBND quận Mỹ Đình xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc với thực tế để thông báo cho người nộp yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ:
  • Trong thời hạn 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản đã thông báo thì tiếp tục gửi thông báo hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ;
  • Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bổ sung hồ sơ, nếu hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu theo thông báo thì ra quyết định từ chối cấp giấy phép (có nêu rõ lý do). 
  • UBND quận Mỹ Đình thực hiện đối chiếu điều kiện xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở với quy định của Luật Xây dựng 2014 và gửi văn bản xin ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về các lĩnh vực liên quan đến công trình nhà ở.

4. xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình

4.3. Bước 3. Nhận giấy phép xây dựng nhà ở 

Sau khi nhận văn bản trả lời của cơ quan quản lý nhà nước về hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình, căn cứ theo quy định hiện hành, UBND quận Mỹ Đình ra quyết định: Cấp giấy phép xây dựng nhà ở trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở hợp lệ.

Trường hợp đến hạn cấp giấy phép xây dựng nhưng cần phải xem xét thêm (không quá 10 ngày), UBND quận Mỹ Đình thực hiện thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ biết lý do. Và báo cáo cho cấp trên xem xét và chỉ đạo thực hiện.

Có thể thấy rằng hồ sơ xin phép xây dựng và thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tương đối phức tạp, tổng thời gian để nhận về giấy phép kéo dài từ 40 – 50 ngày, chưa kể nếu bạn không nắm rõ được quy trình thực hiện cũng như không có kinh nghiệm làm việc với cơ quan nhà nước, thời gian nhận giấy phép có thể lâu hơn so với dự kiến.

Vậy nên, để đơn giản hóa thủ tục này, tránh mất nhiều thời gian và chi phí thực hiện, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ xin cấp phép xây dựng tại Hà Nội của Kiến Trúc Đông Dương. 

5. Kiến Trúc Đông Dương – Đơn vị xây nhà trọn gói uy tín, chuyên nghiệp

5.1. Giới thiệu về Kiến Trúc Đông Dương

Để tạo nên một không gian sống tiện nghi, thoải mái, nâng tầm chất lượng cuộc sống của chủ tư và các thành viên trong gia đình đòi hỏi người kiến trúc sư phải có chuyên môn cao, óc sáng tạo và gu thẩm mỹ cao.  Kiến Trúc Đông Dương là đơn vị xây nhà trọn gói chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay. Với nhiều năm hoạt động trong ngành, chúng tôi tự tin khẳng định thực lực thông qua nhiều loại hình công trình khác nhau từ thiết kế thi công nhà phố, đến thiết kế biệt thự với nhiều dáng vẻ và phong cách thiết kế đa dạng, phong phú theo nhu cầu của khách hàng.

Tham khảo các dự án của Kiến Trúc Đông Dương tại:

Kiến Trúc Đông Dương cung cấp những giải pháp thiết kế thi công cho mọi loại hình nhà ở, với những sản phẩm chất lượng cao, tạo ra nét đặc trưng riêng, định hình phong cách không gian sống, nắm bắt xu hướng của thời đại, mang đến cho khách hàng những giá trị sáng tạo, nâng tầm chất lượng cuộc sống. 

Chúng tôi là một tập thể vững mạnh, bao gồm các kiến trúc sư, kỹ sư giàu kinh nghiệm . Trải qua một thời gian dài sáng tạo nghệ thuật. Kiến Trúc Đông Dương đã ghi dấu ấn thương hiệu của mình trên rất nhiều công trình với quy mô lớn nhỏ khác nhau. 

Ngoài ra, Kiến Trúc Đông Dương còn sở hữu đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư chuyên nghiệp với trình độ chuyên môn cao. Chúng tôi mang đến dịch vụ xây nhà trọn gói bao gồm các công việc xin giấy phép xây dựng tại quận Mỹ Đình, và các quận huyện khác thuộc nội thành Hà nội. Thiết kế công trình và luôn theo sát toàn bộ quá trình thi công và đảm bảo công việc diễn ra theo đúng tiến độ cùng chính sách bảo hành và bảo trì trọn đời.

Nếu bạn đang có ý tưởng về ngôi nhà trong mơ của mình, Hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo số hotline: 098.1234.588. để nhận tư vấn và báo giá xây nhà trọn gói nhé! 

Kiến Trúc Đông Dương hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!

5.2. Thông tin liên hệ Kiến Trúc Đông Dương

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT ĐÔNG DƯƠNG

  • Địa chỉ: HA9-70, Đường Hải Âu 9, KĐT Vinhome OCean Park 2, Văn Giang, Hưng Yên
  • Hotline: 098.1243.588 
  • Website: https://kientrucdongduong.com

Liên hệ tư vấn thiết kế - Xây dựng trọn gói nhà đẹp

Email: lienhe@kientrucdongduong.com

Hotline tư vấn

Xem thêm bài viết khác
Vui lòng điền thông tin chi tiết để chúng tôi tư vấn cho bạn
Chat With Me on Zalo
Scroll to Top