Nội dung bài viết

Theo quy định của luật xây dựng thì trước khi khởi công xây dựng công trình trong những trường hợp quy định chủ đầu tư phải xin cấp giấy phép xây dựng. Bài viết này, Kiến Trúc Đông Dương xin chia sẻ khái niệm và phân loại giấy phép xây dựng. Hướng dẫn thủ tục và hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng 2024.

1. Cấp giấy phép xây dựng – Khái niệm giấy phép xây dựng là gì?

1.1. Giấy phép xây dựng là gì?

Giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp là cơ sở bảo đảm công tác quản lý nhà nước về xây dựng, đặc biệt là việc xây dựng theo quy hoạch và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong xây dựng công trình. Đồng thời, tạo điều kiện kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng.

1.2. Giấy phép xây dựng gồm những loại nào ?

1.2.1. Giấy phép xây dựng mới công trình

Loại giấy phép này được cấp cho các chủ đầu tư có nhu cầu xây dựng mới công trình. Giấy phép xây dựng được chia ra làm hai loại :

  • Giấy phép xây dựng có thời hạn: Giấy phép xây dựng có thời hạn là giấy phép được cơ quan chức năng cấp cho công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng.
  • Giấy phép xây dựng theo giai đoạn: Giấy phép xây dựng theo giai đoạn là giấy phép xây dựng cấp cho từng phần của công trình hoặc từng công trình của dự án khi thiết kế xây dựng của công trình hoặc của dự án chưa được thực hiện xong.

Cấp giấy phép xây dựng (1)

1.2.2. Giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình

Pháp luật quy định đối với những trường hợp có nhu cầu cải tạo sửa chữa nhà làm thay đổi kết cấu chịu lực, diện tích của công trình, dự án thì người dân sẽ cần phải xin cấp giấy phép xây dựng. Trong trường hợp thay đổi mặt ngoài của công trình kiến ​​trúc giáp đường làm ảnh hưởng đến môi trường, an toàn công trình, công trình sử dụng thay đổi thì phải xin phép xây dựng.

Các chủ thể sẽ cần phải chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết để nộp cơ quan thẩm quyền để được xem xét đề nghị. Với các hồ sơ hợp lệ thì sẽ được hẹn nhận giấy phép trong vòng 15 ngày với nhà ở riêng lẻ, 30 ngày với công trình khác. Các hồ sơ chưa hợp lệ thì cần phải bổ sung hoặc sửa đổi giấy tờ phù hợp.

1.2.3. Giấy phép di dời công trình

Những trường hợp cụ thể mà các chủ đầu tư cần phải xin giấy phép xây dựng di dời công trình như sau:

  • Di dời nhà ở riêng lẻ, công trình trong các khu đô thị cần phải xin giấy phép xây dựng di dời công trình.
  • Di dời nhà ở riêng lẻ, công trình trong trung tâm của cụm xã cần phải xin giấy phép xây dựng di dời công trình.
  • Di dời nhà ở riêng lẻ, công trình trong các khu bảo tồn, khu di tích văn hóa – lịch sử cần phải xin giấy phép xây dựng di dời công trình.

Các chủ đầu tư về công trình cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về di dời công trình. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, lệ phí cần thiết mới được cấp giấy phép xây dựng, di dời công trình.

Cấp giấy phép xây dựng (2)

2. Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng?

Hiện nay, thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng được quy định tại Điều 103 Luật xây dựng 2014 với nội dung như sau:

  • Bộ xây dựng cấp giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp I, cấp II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử – văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng được xếp hạng; công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp cho sở Xây dựng, ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao cấp giấy phép xây dựng thuộc phạm vi quản lý, chức năng của các cơ quan này.
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép đối với các công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã, trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa thuộc địa bàn do mình quản lý, trừ các công trình xây dựng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 103 Luật xây dựng 2014.

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng là cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng do mình cấp. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng không thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp không đúng quy định thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp quyết định thu hồi giấy phép xây dựng.

Cấp giấy phép xây dựng (3)

3. Nội dung chủ yếu của giấy phép xây dựng

Căn cứ vào Điều 90 luật xây dựng 2014, nội dung chủ yếu của giấy phép xây dựng bao gồm:

  • Tên công trình thuộc dự án
  • Tên và địa chỉ của chủ đầu tư
  • Địa điểm, vị trí xây dựng công trình; tuyến xây dựng công trình đối với công trình theo tuyến
  • Loại, cấp công trình xây dựng
  • Cốt xây dựng công trình.
  • Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng.
  • Mật độ xây dựng (nếu có).
  • Hệ số sử dụng đất (nếu có).

Đối với công trình dân dụng, công trình công nghiệp, nhà ở riêng lẻ, ngoài các nội dung quy định còn phải có nội dung về tổng diện tích xây dựng, diện tích xây dựng tầng 1 (tầng trệt), số tầng (bao gồm cả tầng hầm, tầng áp mái, tầng kỹ thuật, tum), chiều cao tối đa toàn công trình.

Thời hạn khởi công công trình không quá 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng.

4. Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng – Quy trình xin giấy phép xây dựng 

Thủ tục xin giấy phép xây dựng – Quy trình xin giấy phép xây dựng nhà ở bao gồm các bước sau:

4.1. Bước 1: Nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở 

Khi có nhu cầu xây dựng công trình nằm trong diện phải xin cấp phép. Những cá nhân,tổ chức, hộ gia đình chuẩn bị 2 bộ hồ sơ tương ứng với nhu cầu xây dựng theo hướng dẫn rồi tiến hành nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, nơi dự kiến xây dựng công trình nhà ở.

4.2. Bước 2. Ủy ban nhân dân cấp huyện xét duyệt và xử lý hồ sơ

Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, Thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa:

  • Ghi giấy biên nhận cho người nộp nếu hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định;
  • Hướng dẫn chỉnh sửa, bổ sung nếu hồ sơ không đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định.
  • Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đáp ứng được yêu cầu theo quy định, UBND cấp huyện thực hiện thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa.
  • Trong quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, UBND cấp huyện xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc với thực tế để thông báo cho người nộp yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ:
  • Trong thời hạn 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản đã thông báo thì tiếp tục gửi thông báo hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ;
  • Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bổ sung hồ sơ, nếu hồ sơ vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu theo thông báo thì ra quyết định từ chối cấp giấy phép (có nêu rõ lý do). 
  • UBND cấp huyện thực hiện đối chiếu điều kiện xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở với quy định của Luật Xây dựng 2014 và gửi văn bản xin ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về các lĩnh vực liên quan đến công trình nhà ở.

Cấp giấy phép xây dựng (4)

4.3. Bước 3. Nhận giấy phép xây dựng nhà ở 

Sau khi nhận văn bản trả lời của cơ quan quản lý nhà nước về hồ sơ xin ý kiến đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, căn cứ theo quy định hiện hành, UBND cấp huyện ra quyết định: Cấp giấy phép xây dựng nhà ở trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở hợp lệ.

Trường hợp đến hạn nhưng cần phải xem xét thêm (không quá 10 ngày), UBND cấp huyện thực hiện thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ biết lý do. Và báo cáo cho cấp trên (cơ quan quản lý trực tiếp UBND cấp huyện) xem xét và chỉ đạo thực hiện.

Có thể thấy rằng hồ sơ và thủ tục xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tương đối phức tạp, tổng thời gian để nhận về giấy phép kéo dài từ 40 – 50 ngày, chưa kể nếu bạn không nắm rõ được quy trình thực hiện cũng như không có kinh nghiệm làm việc với cơ quan nhà nước, thời gian nhận giấy phép có thể lâu hơn so với dự kiến.

Vậy nên, để đơn giản hóa thủ tục này, tránh mất nhiều thời gian và chi phí thực hiện, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại Kiến Trúc Đông Dương. 

Cấp giấy phép xây dựng

 

5. Kiến Trúc Đông Dương – Đơn vị thiết kế xây dựng chuyên nghiệp

5.1. Giới thiệu về Kiến Trúc Đông Dương 

Kiến Trúc Đông Dương là đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn thiết kế nhà ở đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng. Với những công trình mà Kiến Trúc Đông Dương đã thực hiện không chỉ tập trung thẩm mỹ cho ngôi nhà mà song song với đó là phù hợp công năng sử dụng, đặc biệt hơn là ngôi nhà đó sẽ được đội ngũ kiến trúc sư thiết kế tư vấn hợp phong thủy, hợp với tuổi của chủ nhân ngôi nhà, điều này mang lại may mắn, tài lộc cho chủ nhân của ngôi nhà. Sở hữu một căn biệt thự kết hợp kiến trúc xanh sẽ mang đến cho gia đình bạn một cuộc sống yên bình, không khí trong lành mát mẻ là nơi trở về lý tưởng sau thời gian.

Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, Đúc kết  Kinh nghiệm làm nhà qua nhiều công trình thực tế. Cùng đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư trẻ trung, năng động, không ngừng sáng tạo, đổi mới tư duy thiết kế. Chúng tôi không ngừng học hỏi để mang đến cho khách hàng những giá trị đích thực, một thiết kế không gian nhà ở hoàn hảo để nghỉ ngơi thư giãn. Kiến Trúc Đông Dương tự tin cung cấp đến khách hàng dịch vụ Thiết kế thi công nhà, Thiết kế nội thất hoàn hảo. Kết quả là những công trình nhà ở đa dạng phong cách hay Mẫu thiết kế biệt thự tân cổ điểnMẫu nhà vườn đẹp, …trên mọi miền tổ quốc.

Ngoài ra, Kiến Trúc Đông Dương còn cung cấp dịch vụ thiết kế thi công xây dựng trọn gói. Với dịch vụ này, Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các công đoạn thiết kế thi công theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư , kê cả thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng.

Tham khảo thêm các dự án của Kiến Trúc Đông Dương tại:

Cùng với sự tin tưởng của khách hàng, Kiến Trúc Đông Dương chắc chắn sẽ dành cho ngôi nhà tương lai của bạn những gì tốt nhất. Đối với mỗi thiết kế, chúng tôi luôn muốn thấu hiểu sở thích, mong ước, phong cách sống của chủ nhân căn nhà. Để từ đó, tạo ra một thiết kế được cá nhân hóa, thể hiện được tính cách của gia chủ .Còn chờ gì nữa mà không nhấc điện thoại lên và nhận tư vấn và  Báo giá xây nhà trọn gói từ những chuyên gia của chúng tôi!

5.2. Thông tin liên hệ Kiến Trúc Đông Dương

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT ĐÔNG DƯƠNG

  • Địa chỉ: HA9-70, Đường Hải Âu 9, KĐT Vinhome OCean Park 2, Văn Giang, Hưng Yên
  • Hotline: 098.1243.588 
  • Website: https://kientrucdongduong.com

 

Liên hệ tư vấn thiết kế - Xây dựng trọn gói nhà đẹp

Email: lienhe@kientrucdongduong.com

Hotline tư vấn

Xem thêm bài viết khác
BẢNG GIÁ DỊCH VỤ
CẬP NHẬT TIN TỨC
dịch vụ thiết kế thi công trọn gói
Đăng ký tư vấn báo giá
Vui lòng điền thông tin chi tiết để chúng tôi tư vấn cho bạn
Scroll to Top