Nội dung bài viết

Là một quận nội thành ở phía Nam thủ đô Hà Nội, quận Hoàng Mai đang hướng tới tầm nhìn quy hoạch để trở thành một khu vực phát triển toàn diện về kinh tế, chính trị, đời sống và an ninh xã hội. Đối diện với nhu cầu ngày càng tăng về nhà ở và hạ tầng, quy trình xin cấp phép xây dựng tại đây trở thành yếu tố quyết định để đảm bảo sự phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả. Bài viết này sẽ đi sâu vào thủ tục xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai, đồng thời làm rõ những lợi ích và thách thức mà quá trình này mang lại.

1. Giới thiệu đôi nét về quận Hoàng Mai

Quận Hoàng Mai nằm tại trung tâm thủ đô Hà Nội, không chỉ là điểm đến quan trọng về vị trí địa lý mà còn là trái tim của sự phát triển kinh tế và xã hội. Là một quận nội thành, đồng thời là cửa ngõ nối các quận nội đô với các quận ngoại thành khác nên Hoàng Mai có vị trí rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế thủ đô. Bên cạnh đó, an ninh khu vực hay an sinh xã hội tại đây cũng được đảm bảo để người dân chuyên tâm an cư lạc nghiệp.

Trải qua quá trình hình thành và phát triển, quận Hoàng Mai đã có những thay đổi rõ nét, bộ mặt đô thị ngày càng hiện đại, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Đây là tiền đề quan trọng để quận hướng đến những mục tiêu lớn hơn, phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong giai đoạn tới.

2. Xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, toàn bộ địa giới quận Hoàng Mai nằm trong Đô thị trung tâm (Khu vực nội đô mở rộng) với nhiều đầu mối giao thông quan trọng (sông Hồng, Quốc lộ 1A, đường vành đai 2,5, vành đai 3, đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, cầu Thanh Trì…); nhiều tuyến đường sắt đô thị dự kiến chạy qua (tuyến số 1, số 3, số 4, số 8; tuyến Monorail M2) sẽ mở ra hướng phát triển đô thị Hoàng Mai ngày càng khang trang, hiện đại hơn.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, cùng với những lợi thế cơ bản như có đường giao thông thủy chính nối thủ đô với phương Nam của đất nước, có các đường giao thông quan trọng đi qua: Quốc lộ 1A, 1B, đường vành đai 3, cầu Thanh Trì, đường vành đai 2,5 và đường thủy sông Hồng nối mạch giao thông giữa Hoàng Mai với các tỉnh phía Bắc, phía Tây và phía Nam, quận Hoàng Mai là một trong những quận có vị trí quan trọng về chính trị, quân sự và kinh tế của thủ đô Hà Nội. 

Đối diện với nhu cầu ngày càng tăng về nhà ở và hạ tầng, quy trình xin cấp giấy phép xây dựng tại đây trở thành yếu tố quyết định để đảm bảo sự phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả. Nhu cầu xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai ngày càng tăng cao.

1. Xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai

2. Xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai  – Tiềm năng bất động sản quận Hoàng Mai

Trong những năm qua thì thị trường bất động sản tại quận Hoàng Mai đã đón nhận những làn sóng mới về bất động sản, bởi đã có rất nhiều đại gia địa ốc đổ tiền vào bất động sản nơi đây với nhiều dự án có quy mô lớn với nhiều khu đô thị đang xuất hiện, điều này làm cho quận Hoàng Mai ngày càng trở nên sầm uất và hoàn thiện hơn.

Với hàng loạt quy hoạch đắt giá, các dự án bất động sản tại quận Hoàng Mai, đặc biệt là các dự án tọa lạc tại vị trí trung tâm đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và khách hàng, nhờ hưởng lợi từ hạ tầng “tỷ đô”.

Cùng với đề án quy hoạch của thành phố, hiện quận Hoàng Mai có rất nhiều điều kiện để phát triển. Trước hết, về mặt quy hoạch vùng ven sông Hồng, với lợi thế sở hữu khoảng gần 1000ha, quận Hoàng Mai sẽ được hưởng lợi khi vùng đất ven sông Hồng gia tăng mạnh mẽ.

4. Xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai

Không những vậy, nhờ sự quy hoạch về đô thị cũng như hệ thống giao thông từ mở rộng đến sửa chữa hoàn thiện khang trang hơn, dự đoán các dự án bất động sản sẽ có chiều hướng gia tăng và trở nên có giá trị. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt đô thị cùng với việc nâng cấp tuyến đường bộ khiến giá trị bất động sản tại Hoàng Mai trở nên thu hút hơn.

Với những điểm mới trong việc quy hoạch hạ tầng và giao thông, quận Hoàng Mai đang từng bước phát triển về mọi mặt, và là một vùng sáng của thủ đô trong việc thúc đẩy kinh tế. Cùng với chủ trương quy hoạch mới, tin chắc rằng trong tương lai, đây sẽ là một mảnh đất lý tưởng cho các nhà đầu tư bất động sản thỏa sức khám phá. Chính vì thế việc xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai là điều vô cùng cần thiết.

3. Xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai

3. Hồ sơ cần chuẩn bị khi xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai

Để có giấy phép xây dựng trước khi khởi công thì chủ đầu tư phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và làm thủ tục xin giấy phép xây dựng theo quy định, nộp cho cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết. Đối với hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai, chủ đầu tư cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

1.Đơn xin cấp giấy phép xây dựng theo mẫu đơn cấp giấy phép xây dựng nhà ở

2.Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai.

3.Chuẩn bị 2 bộ bản vẽ thiết kế nhà phố, thiết kế xây dựng nhà ở kèm theo giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy kèm theo bản vẽ thẩm duyệt trong trường hợp pháp luật về phòng cháy, chữa cháy có yêu cầu; báo cáo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng trong trường hợp pháp luật xây dựng có yêu cầu, bao gồm:

  • Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất kèm theo sơ đồ vị trí của công trình;
  • Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình xây dựng;
  • Bản vẽ mặt bằng móng và mặt cắt móng kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài công trình gồm cấp, thoát nước, cấp điện;

4.Trường hợp xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề đó.

Trong các trường hợp cụ thể liên quan đến xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai, có những giấy tờ bổ sung đặc biệt mà bạn cần chuẩn bị:

  • Trường hợp công trình phải được thẩm định thiết kế: Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính báo cáo kết quả thẩm định thiết kế từ cơ quan chuyên môn về xây dựng.
  • Trường hợp công trình xây chen, có tầng hầm: Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính văn bản cam kết của chủ đầu tư về việc bảo đảm an toàn cho công trình và công trình liền kề.
  • Trường hợp công trình chưa được thẩm định thiết kế: Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức hoặc cá nhân thiết kế theo mẫu kèm theo bản sao chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

5. Xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai

4. Quy trình xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai

Quy trình xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai bao gồm các bước sau:

4.1. Bước 1: Nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai

Khi có nhu cầu xây dựng công trình nằm trong diện phải xin cấp phép. Những cá nhân,tổ chức, hộ gia đình chuẩn bị 2 bộ hồ sơ xin phép xây dựng tương ứng với nhu cầu xây dựng theo hướng dẫn rồi tiến hành nộp trực tiếp tại Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai nơi dự kiến xây dựng công trình nhà ở.

4.2. Bước 2. Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai xét duyệt và xử lý hồ sơ 

Ủy ban nhân dân quận Hoàng Mai sẽ tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai, Thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa:

  • Ghi giấy biên nhận cho người nộp nếu hồ sơ đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định;
  • Hướng dẫn chỉnh sửa, bổ sung nếu hồ sơ không đáp ứng đủ yêu cầu theo quy định.
  • Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đáp ứng được yêu cầu theo quy định, UBND cấp huyện thực hiện thẩm định hồ sơ và kiểm tra thực địa.
  • Trong quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng, UBND cấp huyện xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc với thực tế để thông báo cho người nộp yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ:
  • Trong thời hạn 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản đã thông báo thì tiếp tục gửi thông báo hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ;
  • Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bổ sung hồ sơ, nếu hồ sơ xin phép xây dựng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu theo thông báo thì ra quyết định từ chối cấp giấy phép (có nêu rõ lý do). 
  • UBND quận thực hiện đối chiếu điều kiện xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở với quy định của Luật Xây dựng 2014 và gửi văn bản xin ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về các lĩnh vực liên quan đến công trình nhà ở.

6. Xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai

4.3. Bước 3. Nhận giấy phép xây dựng nhà ở 

Sau khi nhận văn bản trả lời của cơ quan quản lý nhà nước về hồ sơ xin ý kiến đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ, căn cứ theo quy định hiện hành, UBND quận Hoàng Mai ra quyết định: Cấp giấy phép xây dựng nhà ở trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở hợp lệ.

Trường hợp đến hạn cấp giấy phép xây dựng nhưng cần phải xem xét thêm (không quá 10 ngày), UBND cấp huyện thực hiện thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ biết lý do. Và báo cáo cho cấp trên (cơ quan quản lý trực tiếp UBND cấp huyện) xem xét và chỉ đạo thực hiện.

Có thể thấy rằng hồ sơ xin phép xây dựng và thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà phố tương đối phức tạp, tổng thời gian để nhận về giấy phép kéo dài từ 40 – 50 ngày, chưa kể nếu bạn không nắm rõ được quy trình thực hiện cũng như không có kinh nghiệm làm việc với cơ quan nhà nước, thời gian nhận giấy phép có thể lâu hơn so với dự kiến.

Vậy nên, để đơn giản hóa thủ tục này, tránh mất nhiều thời gian và chi phí thực hiện, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ xin giấy phép xây dựng tại Kiến Trúc Đông Dương. 

Với nhiều năm kinh nghiệm thiết kế và lập bản vẽ xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai. Kiến Trúc Đông Dương hiểu rõ và nắm vững các quy định về thiết kế kiến trúc trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn. Chúng tôi, sẽ giúp bạn có một bản thiết kế phù hợp với từng phường, và tận dụng tối đa diện tích, cũng như số tầng. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các hạng mục được phép xây dựng hay thi công cải tạo nhà mà không vi phạm quy chế xây dựng.

2. Mẫu nhà ống đẹp mặt tiền 4m

5. Kiến Trúc Đông Dương – Đơn vị thiết kế thi công nhà ở chuyên nghiệp 

5.1. Giới thiệu về Kiến Trúc Đông Dương

Kiến Trúc Đông Dương – Đơn vị tư vấn thiết kế nhà phố được thành lập và hoạt động với mong muốn cung cấp các dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công chuyên nghiệp đáp ứng một cách đồng bộ các nhu cầu của nhà đầu tư về các lĩnh vực Kiến trúc – Nội thất – Xây dựng. Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, tận tâm và nhiệt huyết. Chúng tôi, mang đến cho khách hàng những giải pháp thiết kế và xây dựng chuyên nghiệp, tối ưu hóa chi phí và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. 

Kiến Trúc Đông Dương sẽ thiết kế xây dựng cho gia chủ những ngôi nhà đẹp ấn tượng nhất trên mức hài lòng. Với dịch vụ thiết kế thi công xây dựng trọn gói, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn giải pháp thiết kế mặt tiền nhà phố cho đến nội thất bên trong.

Kiến Trúc Đông Dương là nơi tập trung những kiến trúc sư tài năng, kinh nghiệm sẽ đem trí tuệ, sức lực để hoàn thành cho gia chủ một công trình như ý, để ngôi nhà mình trở thành tác phẩm kiệt tác mà ai cũng trầm trồ thán phục,… chúng tôi làm việc với phương châm mọi công trình đều tương ứng với chi phí đầu tư mà gia chủ bỏ ra. 

Nếu quý khách có nhu cầu: xin giấy phép xây dựng tại quận Hoàng Mai, Tư vấn thiết kế mặt tiền nhà phố, Thiết kế nhà phố có tầng hầm, Thiết kế thi công biệt thự….Hay những không gian sống mang đậm dấu ấn cá nhân. Hãy liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn, Báo giá xây nhà trọn gói và trải nghiệm những dịch vụ đa dạng mà chúng tôi mang đến. Kiến Trúc Đông Dương rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!

5.2. Thông tin liên hệ Kiến Trúc Đông Dương

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC ĐÔNG DƯƠNG

  • Địa chỉ: HA9-70, Đường Hải Âu 9, KĐT Vinhome OCean Park 2, Văn Giang, Hưng Yên
  • Hotline: 098.1243.588 
  • Website: https://kientrucdongduong.com

Liên hệ tư vấn thiết kế - Xây dựng trọn gói nhà đẹp

Email: lienhe@kientrucdongduong.com

Hotline tư vấn

Xem thêm bài viết khác
BẢNG GIÁ DỊCH VỤ
CẬP NHẬT TIN TỨC
dịch vụ thiết kế thi công trọn gói
Đăng ký tư vấn báo giá
Vui lòng điền thông tin chi tiết để chúng tôi tư vấn cho bạn
Scroll to Top