Nội dung bài viết

Được du nhập vào Việt Nam đã từ rất lâu, Trải qua những cải tiến và phát triển, thang máy ngày càng đa dạng và đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng. Thang máy trở thành biểu tượng cho cuộc sống hiện đại và tiện nghi. Thiết kế nhà phố có thang máy đang là xu hướng thiết kế nhà phố 2024. Bài viết này, hãy cùng Kiến Trúc Đông Dương khám phá những ưu điểm mà thiết kế này mang lại cũng như những tiêu chuẩn thiết kế bạn không nên bỏ qua.

1. Xu hướng thiết kế nhà phố có thang máy hiện nay

Thay vì phải mất công sức và thời gian để leo cầu thang bộ như trước, hiện nay, nhiều mẫu nhà phố đẹp sử dụng thang máy để việc di chuyển giữa các tầng trở nên an toàn, nhanh chóng hơn. Tại các thành phố lớn, xu hướng thiết kế nhà phố có thang máy tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Đặc biệt, với những thiết kế nhà phố 4 tầng trở lên, thang máy trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một số lợi ích khi xây dựng nhà phố, thiết kế nhà phố có thang máy phải kể đến như:

1.1. Thiết kế nhà phố có thang máy giúp tiết kiệm thời gian

Trước cuộc sống hối hả có quá nhiều thứ để bạn lo lắng, việc tiết kiệm và phân bổ thời gian hợp lý trở nên quan trọng. Thang máy ra đời giúp cho con người có thể giải quyết bài toán về thời gian và công sức lãng phí. Nếu như trước kia, bạn cần phải mất rất nhiều thời gian mới có thể lên tới tầng cao nhất trong ngôi nhà của mình, thì ngày này, thông qua một vài thao tác điều khiển đơn giản công việc này chỉ mất vài chục giây.

2. Thiết kế nhà phố có thang máy-kientrucdongduong.com

1.2. Thiết kế nhà phố có thang máy giúp di chuyển an toàn

Sống trong các tầng cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn không may trong quá trình di chuyển. Thiết kế thang máy với các thao tác đơn giản, Việc di chuyển trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều. Đặc biệt, với những gia đình có các thành viên là người già, trẻ nhỏ, mẹ bầu, người khuyết tật, người có tiền sử mắc bệnh huyết áp hoặc tim mạch.

1.3. Thiết kế nhà phố có thang máy làm tăng tính thẩm mỹ

Thang máy cũng được coi là một món nội thất đắt giá trong không gian gia đình. Bên cạnh công năng chính giúp hỗ trợ cho vấn đề di chuyển, thiết kế thang máy sang trọng, tinh tế còn khiến cho căn nhà của bạn trở nên đẳng cấp và đẹp mắt hơn. Tùy vào từng xu hướng thiết kế khác nhau mà bạn lựa chọn mẫu mã thang máy phù hợp: đơn giản, hiện đại, cổ điển, tân cổ điển…

Như vậy, có thể thấy rằng , xu hướng thiết kế nhà phố có thang máy đang trở thành trào lưu cho cuộc sống hiện đại mới.

1. Thiết kế nhà phố có thang máy-kientrucdongduong.com

2. Tiêu chuẩn thiết kế nhà phố có thang máy

Khi kiến trúc sư thiết kế bản vẽ xây dựng một tòa nhà hay một ngôi nhà phố có thang máy thì bên cạnh các yêu cầu khác về công năng mà chủ đầu tư đưa ra thì một hạng mục vô cùng quan trọng, là huyết mạch của công trình đó chính là hệ thống thang máy. Dưới đây là tiêu chuẩn thiết kế thang máy cơ bản cho nhà cao tầng điều mà bên thiết kế cần phải nắm được khi tiến hành triển khai bản vẽ thiết kế kiến trúc cho nhà phố.

2.1. Tiêu chuẩn về an toàn thang máy

Đây là yêu cầu đầu tiên khi đề cập đến các tiêu chuẩn thiết kế thang máy nhà cao tầng. Thiết kế nhà phố có thang máy. Tiêu chuẩn an toàn nói chung được quy định rõ trong các văn bản pháp lý, cụ thể gồm:

  • TCVN 5744:1993: Tiêu chuẩn về an toàn khi lắp đặt và sử dụng
  • TCVN 5866:1995: Tiêu chuẩn về cơ cấu an toàn cơ khí
  • TCVN 5867:1995: Tiêu chuẩn về an toàn cabin, ray dẫn hướng, đối trọng
  • TCVN 6395:1998: Tiêu chuẩn về cấu tạo và lắp đặt thang máy điện
  • TCVN 6397:1998: Tiêu chuẩn an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang cuốn và thang chở người

4. Thiết kế nhà phố có thang máy-kientrucdongduong.com

2.2. Tiêu chuẩn về kích thước, tải trọng

Khi thiết kế nhà phố có thang máy, kiến trúc sư cũng cần phải lưu ý đến tải trọng nhất định theo tiêu chuẩn an toàn của nhà sản xuất và quy định của nhà nước. Chủ đầu tư nên yêu cầu rõ ràng về điều kiện sử dụng thực tế, số lượng người có thể sử dụng để lựa chọn lắp đặt loại thang máy sao cho phù hợp. Thông thường với nhu cầu sử dụng của gia đình thì bạn có thể lựa chọn loại thang máy thủy lực có tải trọng từ 250 – 400 kg tương đương với khoảng từ 3-5 người sử dụng.

Đối với thiết kế các nhà cao tầng trên 10 tầng thì thường kích thước cabin vào khoảng 1400mm x1300mm và tải trọng tối thiểu 900kg đối với thang chở người. Còn nếu có thang tải hàng thì tải trọng thường từ 1500kg trở lên.

2.3. Tiêu chuẩn về số lượng thang máy

Theo quy định của Bộ Xây Dựng phân rõ ra số lượng thang máy cho từng loại công trình cao tầng. Chẳng hạn, nhà xây dựng từ 6 tầng trở lên phải có tối thiểu 1 thang máy, 9 tầng trở lên phục vụ việc kinh doanh phải có ít nhất 2 thang máy. Tải trọng một thang máy không nhỏ hơn 400kg. 

2.4. Tiêu chuẩn về vị trí lắp đặt thang máy

Tùy theo yêu cầu của chủ đầu tư để lắp đặt vị trí thang máy, Nhưng phải thiết kế cabin đủ rộng, có đủ tay, hệ điều khiển và nút bấm thuận lợi cho cả người khuyết tật sử dụng. Đặc biệt, hố thang máy không được bố trí cạnh các phòng chính. Nếu vì yếu tố diện tích bắt buộc phải gần thì cần có giải pháp cách âm. Thiết kế thang máy cần có đầy đủ hệ thống thông gió, chống ẩm. Không được thiết kế hệ thống bể nước, các đường ống cấp nước và cấp nhiệt trên buồng thang máy.

3. Thiết kế nhà phố có thang máy-kientrucdongduong.com

2.5. Tiêu chuẩn xây dựng phòng máy

Phòng máy chính là nơi chứa các bộ phận quan trọng của một chiếc thang máy, như máy kéo, tủ điện. Do vậy, yêu cầu phải chống thấm tuyệt đối. Phòng máy cần được thiết kế có đủ hệ thống thông gió để đảm bảo thoáng mát.

Khi thiết kế nhà phố có thang máy: thiết kế phòng máy, cần đảm bảo chiều cao phù hợp với trọng tải của thang. Nếu thang máy có tải trọng dưới 350kg thì phòng máy cần có chiều cao tối thiểu là 1500mm. Còn với những thang máy có tải trọng từ 450kg trở lên thì chiều cao tối thiểu của phòng máy là 1600mm.

2.6. Tiêu chuẩn về phòng đệm trước cửa thang

Phòng đệm hay còn gọi là sảnh, là nơi người dùng thang máy hoặc hàng hóa đứng chờ thang. Khi thiết kế vị trí lắp đặt thang máy cho nhà cao tầng, cần đảm bảo yêu cầu về chiều rộng của phòng đệm.

  • Nếu thang chở người có tải trọng 320kg thì phòng đệm cần có chiều rộng tối thiểu là 1,2m
  • Nếu thang chở người có tải trọng 500kg thì phòng đệm cần có chiều rộng tối thiểu là 1,4m

5. Thiết kế nhà phố có thang máy-kientrucdongduong.com

3. Những lưu ý quan trọng khi thiết kế nhà phố có thang máy

Thiết kế nhà phố có thang máy là một công việc khá phức tạp, đòi hỏi kiến trúc sư cần có sự quan sát tỉ mỉ, tư duy khoa học cùng với kinh nghiệm thực tiễn dày dặn để bố trí phương án hợp lý nhất. Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi thiết kế nhà ống có thang máy.

3.1. Thiết kế nhà phố có thang máy – Nghiên cứu kỹ sản phẩm

Gia chủ nên tìm hiểu về sản phẩm, định hình trước mong muốn yêu thích của mình như thế nào để dễ dàng trao đổi với kiến trúc sư nhất. Bạn cần cân đối số lượng thành viên sử dụng trong gia đình, tần suất di chuyển thế nào, số tầng di chuyển và mức chi phí có thể đầu tư là bao nhiêu. Điều này sẽ quyết định tới tải trọng, công năng cùng các thông số kỹ thuật khác về kích thước, tốc độ, điểm dừng…

Ngoài ra, khi xác định cơ bản được mong muốn của mình, bạn sẽ dễ dàng mô tả ý tưởng với đơn vị thiết kế nhà có thang máy hơn, rút ngắn thời gian cho giai đoạn trao đổi và bàn bạc để có thể tiến hành thi công sớm nhất.

Khi nghiên cứu về sản phẩm, bạn hãy tìm hiểu về đơn vị cung cấp uy tín có chính sách bán hàng và hỗ trợ sau bán hàng tốt. Bạn sẽ đảm bảo được quyền lợi của mình và được tư vấn bởi đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.

3.2. Thiết kế nhà phố có thang máy – Chọn vị trí thang máy phù hợp

Chọn vị trí cho thang máy không phải là một công việc dễ dàng. Vị trí thang máy tốt cần phải đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chí: dễ dàng sử dụng, giá trị thẩm mỹ và yếu tố phong thủy. Dưới đây là một số vị trí thang máy phổ biến mà công ty thiết kế nhà tại Hà Nội chia sẻ tới quý khách hàng:

3.2.1. Thang máy nằm cạnh thang bộ

Thiết kế nhà phố có thang máy nằm cạnh thang bộ khá phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong các công trình diện tích từ vừa đến lớn điển hình như mẫu thiết kế nhà phố tân cổ điển. Bởi lẽ, cách bố trí này đem đến sự cân bằng, hài hòa cho tổng thể ngôi nhà và giữ nguyên được vị trí giếng trời giữa lòng thang bộ.

Lắp đặt thang máy nằm cạnh thang bộ chỉ thích hợp cho các công trình xây dựng mới, chứ không thích hợp với các công trình cải tạo nhà phố, Bởi thiết kế thi công nhà phố có thể dự trù vị trí hố thang ngay từ ban đầu. Đảm bảo tính cân bằng, hài hòa , công năng sử dụng và an toàn kết cấu.

6. Thiết kế nhà phố có thang máy-kientrucdongduong.com

3.2.2. Thang máy nằm trong thang bộ

Thiết kế nhà phố có thang máy: Thiết kế thang bộ ôm thang máy là giải pháp khá phổ biến và đem lại nhiều lợi ích. Không cần phải mất thêm diện tích lắp đặt hố thang, người ta tận dụng luôn khoảng trống ở cầu thang bộ để lắp đặt thêm thang máy. Điều này vừa tiết kiệm chi phí, tối ưu không gian đồng thời hạn chế tối đa tác động vào kiến trúc tổng thể của ngôi nhà.

Do vậy, người ta thường sử dụng giải pháp này cho các công trình cải tạo sửa chữa nhà hoặc không gia nhà ống diện tích nhỏ. Để đảm bảo tính thẩm mỹ cao cũng như tránh gây ra cảm giác bí bách, chật chội, bạn nên ưu tiên sử dụng các loại thang vách kính trong suốt.

3.2.3. Thang máy đối diện thang bộ

Nếu hai cách làm trên vẫn không phù hợp với công trình thì bạn có thể lưu ý đến cách thứ ba: Thiết kế nhà phố có thang máy đối diện thang bộ. Cũng như cách trên, kiểu lắp đặt này chỉ phù hợp cho ngôi nhà có diện tích và mức đầu tư lớn. Lắp đặt thang máy đối diện thang bộ thì bạn sẽ thoải mái hơn trong việc lựa chọn và thiết kế các mẫu thang bộ đẹp mắt. 

3.3. Thiết kế nhà phố có thang máy – Không gian hố pit

Hố pit thang máy bao gồm khoảng không gian trống dưới cùng của giếng thang máy, tính từ đáy giếng thang đến mặt sàn của điểm dừng tầng đầu tiên. Hố pit thang máy thường được tạo ra bằng cách đào sâu xuống bên dưới nền móng nhà, và nó thường được cấu trúc liền vào kiến trúc của tòa nhà để tăng độ vững chắc.

Về kích cỡ, chiều dài, chiều rộng hố pit thang máy bằng với kích thước giếng thang và phụ thuộc vào kích thước của cabin, thường lớn hơn kích thước cabin mỗi chiều 5-15cm.

Hố pit sâu 1500-2500mm đối với thang máy tải khách tòa nhà cao tầng dùng công nghệ cáp kéo

Đối với thang máy gia đình, hố thang máy thường có các loại kích thước như sau:

  • Hố pit sâu 800-1400mm đối với thang máy gia đình dùng công nghệ cáp kéo
  • Hố pit sâu 100-200mm đối với thang máy gia đình kiểu thủy lực
  • Hố pit 0-100mm đối với thang máy trục vít và thang máy gia đình kiểu khí nén

Thiết kế nhà phố có thang máy

3.4. Thiết kế nhà phố có thang máy – Đảm bảo bố cục không gian hài hòa

Thang máy là món nội thất khá đắt giá và chiếm diện tích không nhỏ của không gian sống. Chính vì vậy, khi thiết kế nhà phố có thang máy cần đảm bảo sự hài hòa, đồng nhất. Nếu lựa chọn đúng và lắp đặt khéo léo, không gian gia đình được tôn lên một đẳng cấp mới. Nên xây dựng phòng máy ở trên cùng để ngôi nhà trở nên tinh tế và sang trọng hơn.

Ngoài ra, bạn nên chọn nội thất của thang máy và nhà ở hài hòa với nhau để tạo sự thoải mái, dễ chịu cho người dùng. Chẳng hạn, phong cách thiết kế của ngôi nhà bạn theo xu hướng cổ điển, bạn nên lựa chọn nội thất thang máy mang tông màu trầm, giả gỗ hoặc bằng gỗ.

Nếu thiết kế nhà phố hiện đại, hãy sử dụng các loại thang máy có vách kính trong suốt bằng cường lực để khiến ngôi nhà thoáng đãng, sáng sủa hơn.

3.5. Lựa chọn thang máy có tải trọng phù hợp với kiến trúc

Tải trọng của thang máy cần phải phù hợp với tổng thể kiến trúc chung của mẫu nhà đẹp mà bạn sở hữu. Tải trọng quá nhỏ sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình. Tải trọng quá lớn sẽ gây lãng phí về chi phí lắp đặt, chi phí bảo trì, bảo dưỡng và tiền điện sử dụng sau này. Tùy thuộc vào diện tích thi công nhà phố và nhu cầu của gia đình. Bạn có thể chọn tải trọng thang máy theo hướng dẫn dưới đây:

  • Gia đình từ 2 – 4 người: tải trọng 300 – 350kg
  • Gia đình từ  5 – 7 người: tải trọng 400 – 500kg
  • Gia đình từ 7 người trở lên: tải trọng 550 – 650kg

Trên đây Kiến Trúc Đông Dương đã chia sẻ tới bạn đọc những ưu điểm khi thiết kế nhà phố có thang máy cúng như tiêu chuẩn và lưu ý khi thiết kế bạn cần biết. Nếu quý khách hàng có băn khoăn gì, hãy liên hệ với chúng tôi, để được đội ngũ kiến trúc sư dày dặn kinh nghiệm tư vấn thiết kế nhà phố và tìm ra những giải pháp tối ưu cho ngôi nhà tương lai của mình nhé!

4. Kiến Trúc Đông Dương – Đơn vị thiết kế thi công nhà ở chuyên nghiệp

4.1. Giới thiệu về Kiến Trúc Đông Dương 

Để sở hữu không gian sống tiện nghi, sang trọng, gia chủ nên chọn những đơn vị thiết kế thi công uy tín, chuyên nghiệp, có trình độ cao. Với đội ngũ kiến trúc sư, kỹ sư, giám sát viên giàu kinh nghiệm, những đơn vị này sẽ mang đến những giải pháp kiến trúc độc đáo, tối ưu công năng, đảm bảo vẻ đẹp thẩm mỹ, tiến độ và chất lượng thi công công trình.

Kiến Trúc Đông Dương là đơn vị thiết kế thi công xây dựng trọn gói chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn thiết kế nhà ở đáp ứng được nhu cầu của mọi khách hàng. Với những công trình mà Kiến Trúc Đông Dương đã thực hiện không chỉ tập trung thẩm mỹ cho ngôi nhà mà song song với đó là phù hợp công năng sử dụng, đặc biệt hơn là ngôi nhà đó sẽ được đội ngũ kiến trúc sư thiết kế tư vấn hợp phong thủy, hợp với tuổi của chủ nhân ngôi nhà, điều này mang lại may mắn, tài lộc cho chủ nhân của ngôi nhà. Sở hữu một căn nhà kết hợp kiến trúc xanh sẽ mang đến cho gia đình bạn một cuộc sống yên bình, không khí trong lành mát mẻ là nơi trở về lý tưởng sau thời gian.

Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, Đúc kết  Kinh nghiệm làm nhà, Kinh nghiệm thi công nhà phố qua nhiều công trình thực tế. Cùng đội ngũ kiến trúc sư và kỹ sư trẻ trung, năng động, không ngừng sáng tạo, đổi mới tư duy thiết kế. Chúng tôi không ngừng học hỏi để mang đến cho khách hàng những giá trị đích thực, một thiết kế không gian nhà ở hoàn hảo để nghỉ ngơi thư giãn. Kiến Trúc Đông Dương tự tin cung cấp đến khách hàng dịch vụ trọn gói hoàn hảo. Kết quả là những công trình nhà ở đa dạng phong cách hay mẫu thiết kế nhà phố đương đại đẹp, trên mọi miền tổ quốc.

Tham khảo thêm các dự án của Kiến Trúc Đông Dương tại:

Cùng với sự tin tưởng của khách hàng, Kiến Trúc Đông Dương chắc chắn sẽ dành cho ngôi nhà tương lai của bạn những gì tốt nhất. Đối với mỗi thiết kế, chúng tôi luôn muốn thấu hiểu sở thích, mong ước, phong cách sống của chủ nhân căn nhà. Để từ đó, tạo ra một bộ Hồ sơ thiết kế nhà phố đầy đủ, một thiết kế được cá nhân hóa, thể hiện được tính cách của gia chủ .Còn chờ gì nữa mà không nhấc điện thoại lên và nhận tư vấn từ những chuyên gia của chúng tôi!

4.2. Thông tin liên hệ Kiến Trúc Đông Dương

CÔNG TY CỔ PHẦN KIẾN TRÚC NỘI THẤT ĐÔNG DƯƠNG

  • Địa chỉ: HA9-70, Đường Hải Âu 9, KĐT Vinhome OCean Park 2, Văn Giang, Hưng Yên
  • Hotline: 098.1243.588 
  • Website: https://kientrucdongduong.com

Liên hệ tư vấn thiết kế - Xây dựng trọn gói nhà đẹp

Email: lienhe@kientrucdongduong.com

Hotline tư vấn

Xem thêm bài viết khác
BẢNG GIÁ DỊCH VỤ
CẬP NHẬT TIN TỨC
dịch vụ thiết kế thi công trọn gói
Đăng ký tư vấn báo giá
Vui lòng điền thông tin chi tiết để chúng tôi tư vấn cho bạn
Scroll to Top